Publication of Research
18 August 2019

นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งจากพืชกินได้” และ “สารสกัด GM-1 จากมังคุดจัดการมะเร็งประสิทธิภาพสูง”

ผ่านไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 นะคะสำหรับการบรรยายเชิงวิชาการ ในหัวข้อ “นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งจากพืชกินได้” และ “สารสกัด GM-1 จากมังคุดจัดการมะเร็งประสิทธิภาพสูง” โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะวิจัย Operation BIM ที่วิจัยสารสกัดจากมังคุดมากว่า 42 ปี และ รศ.ดร.รมิดา วัฒนโภคาสิน นักวิทยาศาสตร์รับเชิญ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และทำการวิจัยเรื่องฤทธิ์ต้านมะเร็งโดยสารสกัดจากธรรมชาติมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

ในครั้งนี้มีผู้สนใจมาเข้าร่วมฟังบรรยายอย่างเนืองแน่น และผู้ที่รับชมทาง facebook LIVE ของ ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา อีกเป็นจำนวนมาก โดยในการบรรยายแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้ข้อสรุปรวมๆของแต่ละช่วงดังนี้

เนื้อหาการบรรยายช่วงแรกโดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ เป็นการนำข้อมูลการใช้สาร GM-1 ซึ่งเป็นสาร Xanthone ที่ดีที่สุด ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับสารสกัดจากพืชอื่นๆ รวม 5 ชนิด ทำให้ได้สูตรนวัตกรรมที่สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ที่เป็นเนื้อร้ายในส่วนต่างๆของร่างกายได้

ด้วยการกระตุ้นเม็ดเลือดขาว “เซลล์ T พิฆาต” (killer T cell) ในร่างกาย ให้กำจัดเซลล์เนื้อร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ศ.ดร.พิเชษฐ์ ยังได้ยกตัวอย่างผู้ที่หายจากปัญหาเนื้อร้ายแล้วหลังจากใช้สูตรนวัตกรรมนี้

จากการบรรยายถึงประสิทธิภาพในการจำกัดมะเร็งของนวัตกรรมแคปซูลสารสกัดจากธรรมชาติ 5 ชนิดนี้ ศ.ดร.พิเชษฐ์ ได้ยกตัวอย่างผู้ป่วยมะเร็งหลายราย ที่เลือกใช้นวัตกรรมแคปซูลร่ววมกับการดูแลสุขภาพที่ดี พบว่าผู้ป่วยทุกรายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากที่บางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียงแล้วหลังใช้นวัตกรรมแคปซูล มีอาการดีขึ้นๆ จนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ยกตัวอย่างเช่น คุณ Violet Ling Kee Kuang ผู้ป่วยมะเร็งขั้นสุดท้าย ที่ปอด กระดูก และลิ้น พูดไม่ได้ ไอเป็นเลือด หมอให้เวลาจัดการเรื่องส่วนตัว 3 เดือน

จากนั้นพบนวัตกรรมแคปซูล และเริ่มใช้ ใน 4 วันแรก ลุกมานั่งเก้าอี้เลื่อนเองได้ หลังใช้มา 10 วัน อาการปวดลดลง เคลื่อนไหวได้มากขึ้น 8 สัปดาห์หลังใช้ ตับทำงานได้ปกติ หลังจากนั้นอาการดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ

จนกระทั่ง ในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน ขับรถได้ในระยะสั้น ไปชอปปิ้งได้ ออกกำลังกายได้ ไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้ เริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

และอีกตัวอย่างเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นวันมะเร็งโลก ได้เชิญผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการแก้ไขปัญหามะเร็งมาเล่าประสบการณ์ตนเองหลังใช้นวัตกรรมแคปซูล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังใช้นวัตกรรมแคปซูลอยู่

นี่เป็นบางส่วนของผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้นวัตกรรมแคปซูลเพื่อแก้ไขปัญหามะเร็ง

มาถึงช่วงที่สองกันบ้างนะคะ ในช่วงนี้ รศ.ดร.รมิดา วัฒนโภคาสิน ได้พูดถึงกระบวนการระดับเซลล์ในร่างกายอยู่ 2 อย่าง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เมื่อใช้สาร GM-1 เข้ามาร่วมด้วยแล้วส่งผลให้มีการจัดการกับเซลล์มะเร็งด้วยประสิทธิภาพสูง

กระบวนการแรก Apoptosis เป็นกระบวนการตายของเซลล์ตามปกติที่ร่างกายต้องมีคือเซลล์ที่เสื่อมสภาพแล้วจะถูกทำลายให้ตายไป แต่ในการเกิดโรคพบว่าเซลล์มะเร็งมีการตายแบบ Apoptosis น้อยมากทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดี รศ.ดร.รมิดา กล่าวว่าถ้ามีสารที่มาทำให้เกิด Apoptosis ในเซลล์มะเร็งได้เยอะๆจะทำให้เซลล์มะเร็งตายได้ ก็ได้ค้นพบว่าสาร GM-1 มีผลให้เกิด Apoptosis ในเซลล์มะเร็งได้จากที่ปกติแล้วเซลล์มะเร็งแทบจะไม่เกิดกระบวนการนี้เลย

กระบวนการที่สอง Autophagy แปลตรงๆ คือการกินตัวเองของเซลล์ เซลล์ในร่างกายคนเราจะเกิดภาวะนี้ขึ้นมาเมื่อร่างกายขาดอาหารหรือพลังงาน โดยเอาสารที่อยู่ในเซลล์มารีไซเคิลใช้ในการสร้างเซลล์ใหม่ทำให้เซลล์นั้นมีพลังงานมากขึ้น ในโรคมะเร็งระยะแรกๆ Autophagy อาจทำให้เซลล์มะเร็งขยายตัวเร็วแต่ในระยะท้ายๆพบว่าเซลล์มะเร็งไม่สามารถรีไซเคิลและขยายตัวได้แต่กลับไปกระตุ้นให้เกิด Apoptosis จนทำให้เซลล์มะเร็งตาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของมะเร็งที่เป็นด้วย ในด้านการกำจัดเซลล์มะเร็ง รศ.ดร.รมิดา อธิบายว่า มีความเชื่อมโยงกันของ กระบวนการ Apoptosis และ Autophagy ว่าสาร GM-1 เป็นตัวกลางกระตุ้นให้ Autophagy เชื่อมกับ Apoptosis จนเซลล์มะเร็งถูกทำลาย

สำหรับการทำให้เซลล์อายุยืนโดยฟื้นฟูเซลล์เสื่อมสภาพให้ดีขึ้น พบว่า Autophagy ทำให้เราดูหนุ่มสาวขึ้น เพราะปกติร่างกายจะมีอนุมูลอิสระจากกระบวนการเผาผลาญอาหารยิ่งอายุมากจะยิ่งมีมากขึ้น ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่ถูกทำลายไปบ้างร่างกายจะดูแก่ แต่ถ้ามี Autophagy อนุมูลเหล่านั้นจะถูกทำลายและเอาแต่ส่วนดีกลับมาใช้ใหม่เกิดการสร้างเซลล์ขึ้นใหม่ จึงทำให้ดูเด็กลง

ในช่วงท้ายของการบรรยาย รศ.ดร.รมิดา ได้ให้ข้อมูลผลการวิจัย ที่นำประโยชน์ของสารสกัด GM-1 มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการ Apoptosis และ Autophagy ในหลอดทดลอง และสัตว์ทดลอง เพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง จากรูปด้านบนเป็น การใช้ GM-1 กระตุ้นทั้งสองกระบวนการเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งลำไส้

รูปนี้เป็นการทดลองมะเร็งผิวหนังที่หนู เมื่อฉีดสารสกัดจากมังคุดเข้าไป พบว่า ก้อนเซลล์มะเร็งที่ผิวหนังยุบลง ผลการวิจัยที่ รศ.ดร.รมิดา นำมายกตัวอย่างมีอีกหลายตัวอย่างสามารถชมข้อมูลเต็มๆย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/Dr.Pichaet/videos/1108527729537099/?epa=SEARCH_BOX

เรียกได้ว่าเป็นการบรรยายที่อัดแน่นไปด้วยสาระทางวิชาการที่มีประโยชน์ เพราะมีข้อพิสูจน์จากงานวิจัยทางวิทยาศาตร์มาก่อนและจึงนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดูแลสุขภาพกำจัดโรคร้ายอย่าง มะเร็ง ได้ หลังจากจบการบรรยายและ LIVE สด ภายในงานได้ให้ผู้เข้าร่วมงานสอบถามคำถามกับ อาจารย์ทั้ง 2 ท่านได้โดยตรงเลยค่ะ

ในการบรรยายครั้งต่อไป จะเป็นวันที่ 1 กันยายน 2562 เวลา 14.00 น. -15.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 30 อาคาร เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ถ.รัชดาภิเษก ในหัวข้อเรื่อง “ภูมิคุ้มกันบำบัด HIV/AIDS จากพืชกินได้” ที่ได้รับการรับรองให้เป็นนวัตกรรมของชาติไทย จากสำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ว่าสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วย AIDS ได้ โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ถือว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากๆ เพราะ ดร.พิเชษฐ์ จะมาเล่าถึงผู้ติดเชื้อที่มีคุณภาพที่ชีวิตดีขึ้น เนื่องจากเกิดภาวะที่ดีบางอย่างในร่างกายจึงทำให้ตรวจไม่พบเชื้อ HIV แล้ว!! และปัจจุบันกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เนื้อหาจะเป็นอย่างไร ทำยังไงผู้ติดเชื้อ HIV จะมี CD4 เพิ่มขึ้นจนพ้นภาวะเป็นเอดส์และตรวจไม่พบเชื้อได้ พลาดกันไม่ได้เลยนะคะ หลังจบการบรรยายจะมีช่วงเวลาพิเศษให้ผู้มาร่วมงานที่ห้องประชุมสอบถามคำถามกับ อาจารย์ ได้โดยตรงกันอีกเช่นเคยค่ะ ส่วนใครที่ไม่สะดวกเดินทางมา สามารถรับชมผ่านทาง LIVE สด ของ facebook ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ได้เลยค่ะ